Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Để Tư tưởng Hồ Chí Minh thực sự làm nền tảng...

 ĐỂ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH THỰC SỰ LÀM NỀN TẢNG
          CHO CHÚNG TA ĐI THEO CON ĐƯỜNG XHCN

         Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã khái quát: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề  cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác -Lê Nin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại”. Vì thế: “Đảng và nhân dân ta quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam theo con đường XHCN trên nền tảng chủ nghĩa Mác-Lê Nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh”.
    Tuy nhiên để đi đến việc xác nhận vị trí tư tưởng Hồ Chí Minh như hiện nay là kết quả của một quá trình nhận thức trong Đảng và qua kiểm nghiệm trong lịch sử. Trước đây, Đảng ta nói: học tập đạo đức, tác phong Hồ Chủ tịch, rồi đến học tập Hồ Chí Minh như một trong những nhà lý luận cách mạng vô sản. Quá trình học tập và đi theo con đường của Người lựa chọn đã giúp chúng ta chiến thắng mọi kẻ thù, vượt qua mọi khó khăn, kể cả những khó khăn do khủng hoảng kinh tế- xã hội, để giành thắng lợi từng bước, làm cho đất nước thường xuyên ổn định và không ngừng phát triển. Thực tiễn càng ngày càng cho thấy sự chuẩn mực, đúng đắn của Hồ Chí Minh không chỉ ở đạo đức, tác phong, nhân cách, lý luận mà còn là toàn bộ hệ thống Tư tưởng của Hồ Chí Minh. Đây là tài sản vô giá của Đảng và nhân dân ta; trở thành nền tảng tư tưởng và kim chỉ Nam cho tư tưởng và hành động của Đảng ta. Sức sống và giá trị trường tồn của Tư tưởng Hồ Chí Minh  đã được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX vừa qua đánh giá, thừa nhận.
      Tuy vậy việc học tập và làm theo Tư tưởng Hồ Chí Minh quả không phải dễ dàng. Người uyên thâm và vĩ đại; nhưng sự thể hiện của Người qua lời nói, việc làm lại rất cô đọng và giản dị, làm cho chúng ta dễ nhầm tưởng là mình đã hiểu thấu đáo và làm theo đúng ý của Người. Đặc biệt là khi đất nước chuyển sang thời kỳ mới với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, trong xu thế hội nhập toàn cầu. Bên cạnh những thuận lợi, thời cơ mới, còn không ít những khó khăn và thách thức. Trong Đảng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ làm ảnh hưởng đến sự mất còn của chế độ... Trước  những tệ nạn xã hội như nạn tham nhũng, tệ quan liêu, biểu hiện thoái hoá biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên; thì việc xác lập vị trí của Tư tưởng Hồ Chí Minh và làm cho Tư tưởng của Người thực sự làm nền tảng cho chúng ta trên con đường hướng tới XHCN càng trở nên không hề đơn giản.
      Hiện nay có không ít những cán bộ, đảng viên ngày đêm tận tuỵ, miệt mài cống hiến cho đất nước, sự nghiệp, cam chịu cuộc sống bình thường; không ít những cán bộ, chiến sĩ ngày đêm trên biên cương, hải đảo, giữ gìn sự bình yên của Tổ quốc. Đã có rất nhiều những người con ưu tú của Đảng và nhân dân phải hy sinh xương máu của đời mình để chống lại những thách thức, đối đầu thường xuyên với sự chống phá của các thế lực thù địch; trong đó có cả bọn buôn lậu, làm ăn phi pháp, hoạt động theo kiểu xã hội đen....Điều đáng nói là: bên cạnh những cán bộ, đảng viên với những hành động sáng ngời Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, vẫn không phải không có những hành vi, hoạt động theo khuynh hướng hết sức lệch lạc trong Đảng. Đã có không ít những cán bộ, đảng viên “nói một đường, làm một nẻo”. Họ luôn chỉ biết tính toán quyền lợi cho riêng mình, hàng ngày tìm mọi cách, mọi kẻ hở dưới cái gọi là “năng động’, “sáng tạo”, “linh hoạt” ...để tìm cách lấy nhiều tiền bạc của dân phục vụ cho cuộc sống và sự nghiệp thăng quan tiến chức của chính bản thân mình. Họ sẵn sàng chấp nhận cả những bản kỷ luật trước khi rời vị trí công tác ở nhiệm sở...mà không hiểu được rằng: trong điều kiện dân trí ngày một nâng cao, khi cơ chế dân chủ ngày một được áp dụng rộng rãi, càng không thể che kín được tầm giám sát của nhân dân. Thực tế đó đang trở thành những lực cản, ngăn không cho chúng ta  đến với Tư tưởng Hồ Chí Minh để xây dựng chế độ mới, đồng thời đang đặt lên bàn cân về uy tín lãnh đạo của Đảng trước dân.
       Toàn Đảng, toàn dân ta đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích hướng về kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Trong bối cảnh ấy, mỗi cán bộ, đảng viên còn có một trách nhiệm nặng nề, một việc làm hết sức có ý nghĩa, đó là ra sức học tập, tìm hiểu để nâng thêm những hiểu biết cần thiết về Tư tưởng Hồ Chí Minh; tham gia tự giác vào mọi chủ trương, hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể hướng về kỷ niệm ngày sinh nhật Bác. Trên cơ sở đó mà mỗi người hãy tự soi lại suy nghĩ, lời nói, việc làm của mình để sao cho phù hợp với mong muốn của Người. Thiết nghĩ đó là những điều kiện không thể thiếu được nhằm làm cho Tư tưởng Hồ Chí Minh ngày càng trở thành nền tảng vững chắc và kim chỉ Nam cho chúng ta trên con đường đi tới CNXH./.

                                                                        Trần Quang Trung
                                                                   Báo Hà Tĩnh 19/5/2003


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét