Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Trí thức Hà Tĩnh với sự nghiệp Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá hiện nay

TRÍ THỨC HÀ TĨNH VỚI SỰ NGHIỆP

CÔNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ HIỆN NAY

        Phải nói rằng trí thức Hà Tĩnh có vị trí rất lớn. Vị trí lớn không phải với số lượng lớn hơn 15.000 người , chiếm 1,3% dân số mà ở chổ trí thức Hà Tĩnh hiện đang chi phối toàn bộ hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh. Có thể nói đội ngũ trí thức đang quyết định vận mệnh, bước tiến của tỉnh nhà. Vì hầu hết trí thức giữ các vị trí chủ chốt của các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước... Đội ngũ trí thức này đang là người hoạch định mọi phương hướng, mục tiêu, kế hoạch và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện để đạt mọi yêu cầu đề ra. Nói Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ giám sát sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, nhưng người có vai trò quyết định mọi thắng lợi đó thuộc về Đảng. Trong khi người đứng đầu các cấp uỷ Đảng hiện nay từ tỉnh đến các huyện, thị, đảng bộ trực thuộc đều là những trí thức. Dù ở mức độ khác nhau, tất cả các đồng chí đứng đầu đều đã qua các trường lớp đào tạo, được trang bị những kiến thức chung nhất định, đảm bảo chi phối  mọi hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo qua sự vận động của lao động trí óc và huy động được trí tuệ của đội ngũ.
        Trong những năm đổi mới vừa qua, gắn với những kết quả đạt được trên các lĩnh vực, chúng ta không thể không thừa nhận vai trò lớn của trí thức. Công lao to lớn của tri thức Hà Tĩnh vừa qua là đã biết chọn lựa, tìm tòi được những mắt khâu then chốt để huy động toàn lực phấn đấu giành lấy kết quả làm điểm tựa, tạo đà cho sự phát triển. Chúng ta đã giành được thành tích đáng kể trong xây dựng hạ tầng cơ sở, điện, đường, trường, trạm, các cụm điểm công nghiệp, thông tin...Những lĩnh vực đó đòi hỏi cao của trí tuệ . Phải cân nhắc thận trọng từng quy trình kỷ thuật, từng đồng tiền, thiết bị để chúng ta có được sự thay đổi bộ mặt xã hội từ thành thị đến nông thôn như hôm nay. Không có những xử lý kỷ thuật sáng tạo như lòng hồ Kẻ Gỗ, hệ thống kênh mương thuỷ lợi...làm gì chúng ta có được những vùng lúa 3 vụ trên những vùng đất cằn, cát bạc màu; không có những đầu tư khảo sát, kiểm nghiệm, nâng cao trình độ kỷ thuật giống cây, thâm canh, thì làm sao cũng chừng ấy diện tích chúng ta đã nâng được bình quân từ 90 kg lên 360kg lương thực đầu người để giải quyết nạn thiếu lương thực triền miên như trước đây. Dẫu chưa nên tự bằng lòng khi chúng ta có nhiều lĩnh vực được xếp vào bậc mạnh của cả nước. Những công nghệ kỷ thuật tiên tiến đang được phát triển dần ở địa phương...như luyện quặng than, sản xuất bia, chế biến đông lạnh...Nhiều giống cây, con năng suất cao đã được du nhập; hệ thống máy móc thiết bị khám chữa bệnh hiện đại được tăng cường, kể cả công nghệ nuôi cấy mô tế bào, hệ thống các trung tâm vi tính trong các trường học, thông tin viễn thông, bưu điện.v.v..Tất cả những lĩnh vực trên đây có được ở địa phương đều gắn liền với đội ngũ trí thức Hà Tĩnh.
       Mấy năm gần đây, nhất là những năm đổi mới vừa qua, một điều rất dễ thấy là đội ngũ trí thức Hà Tĩnh đã có những bước trưởng thành cả về số lượng và chất lượng. Ở trên mọi cương vị khác nhau, trí thức Hà Tĩnh có ý thức phấn đấu vươn lên mạnh mẽ. Ngày mới tách tỉnh, cả tỉnh chỉ có 6 đến 7 tiến sĩ, phó tiến sĩ, không đầy một chục thạc sĩ. Vậy mà đến nay đã có 14 tiến sĩ, gần 100 thạc sĩ khoa học. Rất nhiều trí thức có trong tay 2 đến 3 bằng đại học khác nhau, nhiều chứng chỉ ngoại ngữ, vi tính khác nhau. Từ chổ trí thức là những thành viên hoạt động đơn lẻ, đến nay chúng ta đã có một tổ chức Liên hiệp hội, bao gồm nhiều hội thành viên- nơi hội tụ, giao lưu của hàng chục ngàn trí thức Hà Tĩnh. Trong khó khăn của một tỉnh còn nghèo, chúng ta vẫn thấy xuất hiện nhiều gương mặt đáng trân trọng trên các lĩnh vực công nghệ, tin học, kỷ thuật, kinh tế, giáo dục, văn hoá xã hội, an ninh, quốc phòng....
          Dĩ nhiên, khi nghĩ về trí thức Hà Tĩnh, vẫn có một tâm tư lớn của nhiều người là làm sao để quê hương thu hút được nhân tài,  phát huy tốt hơn nữa trí tuệ, chất xám của đội ngũ trí thức? Câu hỏi này vẫn chưa có lời giải thoả đáng. Bởi không ai khác, chính trí thức Hà Tĩnh phải tìm lời giải. Mỗi người phải tìm lời giải cho chính mình. Thực ra trí thức Hà Tĩnh hiện nay vẫn có những nét riêng.
        Nói đến trí thức Hà Tĩnh không thể không quan tâm nhiều đến đội ngũ trí thức lãnh đạo. Đội ngũ này nhiều người đã trải qua một thời hoặc ít ra cũng có ít nhiều quan hệ với nghề sư phạm. Đây là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên  tính đồng thuận từ trên xuống dưới. Thông thường ở Hà Tĩnh ít có những sự đấu tranh căng thẳng, gay gắt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo. “ Tiền hô, hậu ủng” là đặc trưng của trí thức Hà Tĩnh. Tuy vậy cũng không nên cho rằng đây là điều không đáng phải suy nghĩ. Vì mọi chân lý đều tuỳ thuộc vào sự tìm tòi, có khi phải chấp nhận mổ xẻ, đấu tranh  mới có thể nhận thức đúng bản chất thực tiễn. Tâm lý ngại đấu tranh, ngại đụng chạm đến đạo lý, khuôn phép đất học đang tồn tại như một chất xúc tác mạnh, tạo ra những lá chắn trước những tư tưởng đổi mới, muốn tạo ra cái mới, hoặc muốn tiếp cận đến những cái chưa dám ăn chắc. Hơn thế, tư tưởng, tâm lý ngại khó khăn, không dám lăn xả vào thực tiễn, lo sự tròn trịa, giữ cái ổn định cố hữu vẫn còn khá rõ.v.v..và .v.v..
          Vận mệnh của công nghiệp hoá, hiện đại hoá nói chung, hay tầm cao sánh cùng bè bạn bốn phương của tỉnh nhà hẳn sẽ được định đoạt, nhưng trước hết phải cần đến những chiếc chìa khoá nằm trong tay trí thức.

                                                      Th.sĩ Trần Quang Trung
                                                     Báo Hà Tĩnh 14 / 6 / 2000
                                                        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét