Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Biên bản hội nghị chi bộ- Bức tranh về sức chiến đấu
                              của Đảng ở cơ sở

      Chúng ta vẫn thường nói: phải thường xuyên chăm lo nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đó là phương hướng đúng vì nó quyết định sức sống của Đảng, của tổ chức đảng chúng ta. Song để nhận diện đúng vấn đề này, nên chăng hãy nhìn vào biên bản hội nghị của từng tổ chức Đảng.
    Trong lịch sử hoạt động của Đảng, dấu ấn đậm nét để lại là Đảng luôn tự rèn dũa, tôi luyện, khắc phục mọi hạn chế, khuyết điểm của mình để hoàn thành tốt sứ mệnh lịch sử: lãnh đạo toàn dân tộc tiến hành thắng lợi các cuộc kháng chiến thần thánh chống giặc ngoại xâm đưa đất nước đi vào công cuộc đổi mới hôm nay. Trong tiến trình lịch sử cách mạng ấy, bên cạnh những thắng lợi vĩ đại; Đảng không phải đã tránh khỏi những sai lầm khuyết điểm trong từng thời kỳ nhất định. Đó là khuyết điểm về giáo điều máy móc, nóng vội chủ quan duy ý chí; sai lầm trong chỉ đạo chiến lược…Các thế hệ mai sau biết được nhờ sự tự phê bình nghiêm túc của Đảng và nghiên cứu tìm hiểu trong các văn kiện, biên bản của Đảng hiện vẫn còn lưu giữ. Tuy nhiên ai cũng có thể hiểu được những sai lầm khuyết điểm của Đảng bên cạnh muôn vàn kỳ tích và thắng lợi thì đó cũng là lẽ thường tình, là tất yếu của lịch sử. Thừa nhận yếu kém khuyết điểm của Đảng càng làm cho Đảng có quyết tâm sữa chữa, nên càng được nhân dân tôn vinh quý trọng gọi thân thiết trong hai chữ Đảng ta.
    Đi vào công cuộc đổi mới với xu thế hội nhập, Đảng ta đứng trước thử thách quyết liệt với yêu cầu phát triển nhanh đất nước. Sự tác động mạnh mẽ của quy luật khách quan trong cơ chế kinh tế thị trường như cạnh tranh, cung cầu và giá trị, đã làm thay đổi cơ bản mọi nhận thức, hành động con người. Những gì trong cơ chế bao cấp, quan liêu bị đẩy lùi vào quá khứ. Nhận thức của mọi cán bộ, đảng viên bên cạnh việc phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng, cống hiến vẫn chịu sự tác động mạnh mẽ của quy luật về lợi ích. Chính vì các cơ sở Đảng thiếu chặt chẽ, đã không ít cán bộ đảng viên xa rời mục tiêu lý tưởng; coi nhẹ nghĩa vụ cống hiến hy sinh cho cộng đồng; biểu hiện rõ nét về thái độ cửa quyền, tư lợi, suy bì về quyền lợi địa vị, thành tích chủ nghĩa…Trong buổi làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương ngày 7-2-2012, đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Điều đáng sợ nhất bây giờ là trong một bộ phận cán bộ đảng viên, nhân dân … là sự mơ hồ, không phân biệt đúng sai, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí chiến đấu, mất nhuệ khí đấu tranh, nặng về thu vén cá nhân”.  Tất cả đó đã dồn lại làm cho nhiều tổ chức Đảng trong tình trạng giảm sút ý chí, niềm tin; sinh hoạt, tổ chức lỏng lẽo, mất sức chiến đấu mà nhiều nhất là các cơ sở Đảng có chế độ thủ trưởng. Một số đảng viên cho rằng không dại gì có ý kiến khác với thủ trưởng. An toàn phòng thân hơn là cơ may được sự đồng tình. Vì vậy nhiều chủ trương đưa ra không được bàn bạc kỹ lưỡng, khi xẩy ra sự việc rắc rối thì tìm cách trốn trách nhiệm. Quyết mà không nghĩ nên có những nghị quyết, quy định của Đảng không được triễn khai nghiêm túc.
     Bức tranh về hoạt động, vai trò lãnh đạo của các tổ chức đảng không thể có nơi nào rõ nét hơn là hệ thống biên bản hội nghị của tổ chức Đảng, của các cuộc sinh hoạt chi bộ Đảng. Kiểm tra công tác Đảng hàng năm của nhiều tổ chức cho thấy: việc sinh hoạt đảng nghèo nàn về nội dung; thiếu sự thường xuyên theo quy định; thời lượng sinh hoạt đảng quá ít, nhiều nơi cho rằng sinh hoạt định kỳ càng ngắn càng quý, càng sáng tạo. Có nơi còn chọn thư ký lâu dài, uỷ thác cho người ghi biên bản thay thế sinh hoạt; quan niệm sai lệch rằng không có ý kiến bàn bạc có nghĩa là “thống nhất” cao; nội dung ghi trong biên bản hội nghị chi bộ thường kỳ chung chung, tháng này tựa theo tháng khác một cách “đầy đủ”…Thực ra một tổ chức mạnh, có sức chiến đấu cao là một tổ chức mà triển khai mọi chủ trương, công việc phải được bàn bạc kỹ, việc càng hệ trọng càng phải tính toán thấu đáo, ý kiến ngược xuôi rõ ràng. Thực tế một số cơ sở Đảng cho hay, trong một chi bộ thường xuyên không có ý kiến ngược - “ thống nhất cao” là biểu hiện của sự thờ ơ hoặc mất dân chủ, đó không hẳn đã là một chi bộ tốt. Rất tiếc đã không ít cơ sở đảng khi xem xét thành tích thi đua, phân loại cuối năm đã không quan tâm đầy đủ đến những thực trạng ấy.
     Giờ đây khi toàn Đảng đang chuẩn bị để tập trung cao độ lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết ba vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng; nên chăng cần có sự khởi đầu bằng cách rà soát lại việc tổ chức, nhìn nhận lại chất lượng sinh hoạt đảng của các cơ sở, để đánh giá đúng thực trạng và chấn chỉnh cần thiết. Có như vậy thì giải pháp hàng đầu là tự phê và phê bình mới được triển khai nghiêm túc, ba vấn đề cấp bách mới có tiền đề để giải quyết hiệu quả./.

                                                                                         Trần Quang Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét