Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

Phụ nữ-hiện thân của hạnh phúc gia đình

PHỤ NỮ - HIỆN THÂN CỦA HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH
TRONG THỜI KỲ CÔNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ.

     Phụ nữ là lực lượng đông đảo hơn nửa phần của xã hội. Năng lực làm việc và trí thông minh " Không thua kém đàn ông". Ngoài ra phụ nữ còn có thiên chức mà người đàn ông không có, cho nên vị trí của người phụ nữ rất lớn.
      Trong thời đại mới một xã hội tốt phải được xây dựng trên cơ sở các tế bào tốt.- các gia đình văn minh hạnh phúc.; thì người phụ nữ càng có vai trò quan trọng. Xã hội ngày một phát triển, tuổi thọ bình quân tăng lên, gia đình trở thành một đơn vị kinh tế đã đặt ra yêu cầu cho mỗi gia đình phải có sự phân công điều hành và tổ chức chặt chẽ. Đã có một bộ phận, người phụ nữ quyết định toàn bộ những vấn đề trong gia đình. Song phần lớn gia đình còn lại, phụ nữ đóng vai trò như người tham mưu quan trọng nhất. Họ vừa hiến kế, vừa động viên, chuẩn bị điều kiện cho mọi thành viên tham gia thực hiện công việc gia đình. Lúc đó người đàn ông như là trụ cột chính để chủ trì và quyết định những khâu then chốt nhất. Những gia đình như vậy thường đảm bảo hạnh phúc, ổn định. Nếu mỗi thành viên không xác định rõ vị trí của mình thì ít nhiều có ảnh hưởng trở ngại đến tốc độ phát triển và sự bền vững của nó.
        Trong thời kỳ công nghiệp hoá, yếu tố vật chất tinh thần đều rất quan trọng và gắn bó mật thiết với nhau trong mọi gia đình. Vật chất quá thiếu thốn sẽ không có sự thoải mái tinh thần, ngược lại nếu điều kiện tinh thần không được chăm lo thoả đáng thì vật chất sẽ không còn có ý nghĩa. Hạnh phúc của mỗi gia đình không phát triển cùng chiều với sự giàu có. Trong thực tế có những gia đình khi điều kiện vật chất khấm khá đã học đòi hoang phí, dẫn đến sa sút về đời sống tinh thần, khủng hoảng và mệt mỏi. Không ít những gia đình cha mẹ có vị trí trong xã hội, vẫn không toại nguyện hoặc cô đơn khi con cái hư hỏng không thành đạt. Thậm chí có gia đình, chính thành viên này làm hỏng sự nghiệp của những thành viên khác do không giữ được giới hạn cần thiết. Phụ nữ chính là con người có vai trò lớn trong việc điều tiết giới hạn đó. Họ còn là người có vai trò bảo vệ vững chắc nhất thành quả của từng thành viên trong gia đình, để các thành viên phát huy  thế mạnh và vị trí của mình tránh được những nông nổi không cần thiết.
        Phụ nữ là người đầu tiên ủng hộ về mặt tinh thần các ý tưởng, ước mơ của người đàn ông trong gia đình. Những ý định của người chồng, con cái, không ai khác, trước hết được bày tỏ với người mẹ trong gia đình và người mẹ thường là người có thái độ đầu tiên. Sau đó họ còn phải tham gia quyết định kế hoạch, quy mô, bước đi v.v... của mỗi công việc lớn bé trong gia đình. Phụ nữ dù ở mọi cương vị khác nhau đều lo lắng theo dõi sát đến sự thành đạt, bước tiến của mọi thành viên. Bởi đó là mục tiêu cuộc đời của họ, kể từ khi tuyên bố khai sinh ra " một tế bào" mới của xã hội. Đây chính là một đặc điểm lớn của nền văn minh phương Đông - nền văn minh nông nghiệp lúa nước, mang đậm sự cấu kết chặt chẽ cả các thành viên trong cộng đồng xã hội nói chung, từng gia đình nói riêng.
         Trong mỗi gia đình nét đặc trưng văn hoá thường biểu hiện rất rõ dấu ấn bàn tay người phụ nữ. Sự gọn gàng, ngăn nắp, sự kín đáo trong phô trương, sự ấm cúng trong lạnh lùng...  tuỳ thuộc lớn ở người phụ nữ. Vì thế phụ nữ trở thành tấm gương tần tảo, hay lam hay làm, tận tuỵ chịu thương chịu khó để lại ấn tượng sâu sắc trong mỗi thành viên. Sự thiếu vắng người mẹ dù chỉ trong một thời gian, mỗi gia đình như cảm thấy hẩng hụt trống vắng không ai có thể thay thế được. Ở mỗi gia đình mối quan hệ hoà thuận giữa người bố và người mẹ là yếu tố căn bản nhất. Hạnh phúc hay bất hạnh đều bắt nguồn từ quan hệ vợ chồng. Mọi trục trặc xẩy ra trong cuộc sống thường ngày, người vợ có vai trò lớn trong việc điều tiết quỹ đạo của nó. Ngay cả khi sự việc xẩy ra từ phía người chồng thì chính người vợ, chứ không ai khác sẽ là người dẫn dắt, an ủi, tha thứ bằng sự độ lượng đặc biệt. Tục ngữ có câu:
                          " Chồng dận thì vợ bớt lời,
                           Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê"
      Trong quan hệ với con cái cũng vậy, tính trội của người cha là sự nghiêm khắc, tính trội của người mẹ là sự hiền từ bao dung, vì người con là một phần máu thịt của họ. Xưa các cụ vẫn bảo: " Con hư tại mẹ", "Con dại cái mang" . Sợi dây ràng buộc ấy là cơ sở để người mẹ có tiếng nói mãnh liệt đối với con cái. Ngay cả với trường hợp con cái có dấu hiệu tội lỗi, thì sự nghiêm khắc của người bố đôi khi chưa hẳn đã có hiệu quả bằng tiếng gọi của người mẹ để đưa chúng trở về với lẽ phải.
        Hiện nay trong công cuộc xây dựng đất nước, vị trí truyền thống của người phụ nữ chẳng những được duy trì mà còn được phát huy hơn do vị thế của người phụ nữ được nâng cao trong xã hội . Với 20% trong Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, hơn 5% trong số các trí thức lớn - Giáo sư, phó giáo sư, phụ nữ nước ta không những có vị trí lớn trong xã hội mà càng được khẳng định mình trong những gia đình hiện đại. Điều đó cho thấy phụ nữ thật xứng đáng là hiện thân của hạnh phúc gia đình- hạt nhân của các tế bào xã hội trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

                                                          Trần Quang Trung
                                            Đặc san Phụ nữ Hà Tĩnh số 3/1999

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét