Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

Một đơn vị chọn đúng hướng đi

MỘT ĐƠN VỊ CHỌN ĐÚNG HƯỚNG ĐI


           Được Sở Thuỷ sản cho tách riêng hoạt động và hạch toán độc lập từ năm 1991, Công ty xuất nhập khẩu thuỷ sản Đò Điệm lúc đầu chỉ có 130 công nhân, vốn liếng nhỏ, giá trị tài sản cố định 1,2 tỷ đồng trong đó còn nợ ngân hàng 750 triệu. Với điều kiện ấy, để duy trì mọi hoạt động của đơn vị đã rất khó khăn chưa nói đến việc mở mang sự nghiệp.
          Thế nhưng sau 5 năm vật lộn với cơ chế mới, Công ty chẳng những không bị bỏ lại phía sau mà còn tìm được hướng đi để ngày một xác lập vị trí xứng đáng của mình trong các đơn vị kinh tế Nhà nước ở Hà Tĩnh.
          Kể từ năm 1991 đến nay, Công ty liên tục hoàn thành kế hoạch. Giá trị sản phẩm của công ty ngày một tăng. Năm 1991 toàn công ty mới sản xuất được 800 USĐ thì đến cuối năm 1995 đã sản xuất được 1,7 triệu USD. Đến hết tháng 10 năm 1996, Công ty đã hoàn thành 100,4% kế hoạch- là năm Công ty về đích sớm nhất từ trước đến nay. Giờ đây với 320 công nhân trong đó 80% là nữ, Công ty đã tạo lập cho mình một cơ ngơi khang trang. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được xây dựng đáng kể. Vốn tài sản cố định đã lên đến gần 5 tỷ đồng bao gồm văn phòng công ty, nhà xưởng, máy móc, phương tiện quản lý, trang thiết bị sản xuất, chế biến.v.v.. Vốn lưu động từ 14 triệu đã tăng lên1,2 tỷ đồng. Lương công nhân đã đạt bình quân 400 ngàn đồng / tháng. Trong khi nhiều đơn vị kinh tế tỉnh nhà gặp khó khăn trong sản xuất, , cả nước mất mùa về khai thác thuỷ sản, thì công ty vẫn đảm bảo phát triển, đó là điều đáng quý. Nhưng  vì sao công ty xuất nhập khẩu thuỷ sản Đò Điệm gặt hái được kết quả như vậy? Chúng ta có thể nhận thấy ở đây trên một số vấn đề sau:
       Trước hết Công ty đã quan tâm đúng mức đến người bạn hàng của mình, lấy việc đảm bảo uy tín với “ thượng đế ” làm nguyên tắc số một của đơn vị . Các mặt hàng chủ yếu của Công ty là mực lột da, mực ống, ngoài ra còn có tôm cua, ốc hương.v.v...Bạn hàng của Công ty chủ yếu là các nước Nhật, Mỹ, Đài Loan, thỉnh thoảng còn quan hệ với Thái Lan, Pháp. Để có chữ “ tín” với bạn hàng và làm ăn lâu dài , Công ty luôn theo dõi chặt chẽ sản phẩm, thông báo kịp thời định lượng hàng của Công ty với bạn, để trán những lô hàng lạm dụng nhẫn hiệu của Công ty mà không đảm bảo chất lượng.
       Công ty còn thường xuyên chăm lo đảm bảo quyền lợi mọi mặt của người lao động. Những  công nhân trực tiếp sản xuất đem lại giá trị cao, có khi được hưởng thu nhập từ 700.000 đến 3 triệu đồng / tháng. Đối với công nhân chế biến - dễ nhiểm bệnh nghề nghiệp, Công ty luôn chú ý công tác bảo hiểm, trả vượt ngày lương bình quân giúp họ có điều kiện chăm sóc sức khoẻ. Công ty còn thực hiện bao cấp cho nhà tre các khoản như ăn ca, điện, nước, nhà ở... Công nhân làm nhà, mua xe. Công ty khuyến khích cho vay không lãi 30% ssó tiền để họ có điều kiện cải thiện cuộc sống. Ngoài việc chăm lo đời sống vật chất , công ty đã chú ý chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân. Công ty có phòng sinh hoạt văn hoá, công nhân có thể vui hát karaokê sau ngày làm việc đến tận 22 giờ trong ngày. Ngoài ra công ty còn có đội bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông... Các đội có thể tham gia tranh giải hàng năm giữa các phân xưởng, khu gia đình với nhau, tạo nên một không khí phấn khởi, đoàn kết gắn bó.
          Một điều đáng nói đến là đảng uỷ và Ban giám đóc công ty luôn luôn phối hợp chặt chẽ, giúp giám đốc quản lý điều hành tốt nhất . Bộ máy quản lý của công ty giảm nhẹ tối đa. Toàn công ty không quá 4% gián tiếp. Giám đốc theo dõi sản xuất thông qua một hệ thống vô tuyến có thể quan sát, uốn nắn trực tiếp từng hoạt động của công nhân trong các phân xưởng.
         Công ty còn rất quan tâm đến công tác đối ngoại nhằm xác lập những mối quan hệ tốt với các cơ quan, đơn vị, địa phương tạo nên một môi trường thuận lợi cho mình yên tâm sản xuất. Hàng năm công ty còn bỏ ra hành trăm triệu đồng để góp vào quý phúc lợi chung cho xã hội, làm từ thiện nhân đạo, góp phần vào việc xây dựng cơ sở vật chất, phúc lợi, qũy tình nghĩa với các địa phương; chẳng hạn đóng góp cho quỹ Hội chữ thập đỏ, ủng hộ Cu Ba, đồng bào bị bão lụt, giúp các xã lân cận sữa chữa đường sá, nghĩa trang, xây dựng trường học, đền thờ...
       Những vấn đề nêu trên hẳn chưa phản ánh hết những điều đáng nói, song dù sao đó cũng là những nét đáng chú ý, giúp chúng ta hiểu thêm về một công ty đang vươn dần lên, trở thành một điểm nhỏ đáng tự hào của quê hương.

                                                                  Trần Quang Trung
                                                         Báo Hà Tĩnh 24 / 12 / 1996

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét