Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

Công tác Tư tưởng

CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG TRONG HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG

          Hiện nay, hoạt động Tuyên Giáo bao gồm cả hoạt động Tuyên huấn, khoa giáo và nghiên cứu biên soạn Lịch sử Đảng. Trong đó công tác Tuyên huấn là một trong những bộ phận chủ yếu trong công tác tư tưởng của Đảng. Mỗi lĩnh vực của công tác xây dựng Đảng đều có vị trí và tính chất quan trọng riêng . Song có một điều từ trước đến nay Đảng ta vẫn quan niệm thống nhất là: công tác tư tưởng luôn luôn phải đi đầu. Vì sao vậy?
         Từ xa xưa, khi loài người còn ở thời kỳ mông muội-dã man, lịch sử tiến hoá của nhân loại phát triển tự nhiên chẳng ai quan tâm đến công tác tư tưởng. Những nhà tư tưởng vĩ đại nhất cũng chỉ hoạt động để tìm kiếm, đấu tranh cho những trường phái quan niệm khác nhau xung quanh những vấn đề cơ bản của triết học.
        Khi loài người chuyển sang thời đại văn minh, giai cấp và nhà nước xuất hiện thì con người mới chăm lo hơn việc đấu tranh để duy trì quyền lợi của mình. Đấu tranh giữa ý thức hệ khác nhau trở thành một vấn đề lớn của xã hội.
         Khái niệm công tác tư tưởng là một phạm trù lich sử, được xuất hiện khi đảng của giai cấp vô sản ra đời nhằm duy trì sự lãnh đạo của đảng với quần chúng nhân dân. Muốn cho quần chúng đi theo đảng thì trước hết công tác tư tưởng phải làm rõ được ý tưởng, mục tiêu cao cả của sự nghiệp cách mạng của đảng. Để đạt được mục tiêu ấy: đường lối, chủ trương của đảng như thế nào?  Đảng tổ chức thực hiện trên các mặt hoạt động (kể cả công tác xây dựng đảng) ra sao? Những bài học thành công, chưa thành công trong từng chặng đường lịch sử... và cuối cùng là để làm được những diều này phải xây dựng một đội ngũ chuyên trách làm công tác tư tưởng cùng với những cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện phù hợp với từng hoàn cảnh lịch sử. Lịch sử cho thấy: để chuẩn bị cho cuộc cách mạng vô sản Nga, trước hết Lê Nin đã chăm lo tuyên truyền giác ngộ cán bộ nhân dân về một cuộc cách mạng do giai cấp vô sản lãnh đạo. Để chuẩn bị cho cuộc cách mạng vô sản Việt nam, đồng chí Nguyễn Ái Quốc trước tiên đã tìm kiếm một lý luận cách mạng và tuyên truyền giáo dục cho đội ngũ cốt cán thông suốt ý tưởng của mình và tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng. Đây là yêu cầu hàng đầu, thường xuyên của Đảng, vì thế công tác tư tưởng phải đặt lên hàng đầu. Nếu không làm được như vậy thì sự lãnh đạo của Đảng trở nên hạn chế. Công tác tổ chức, kiểm tra, dân vận là những lĩnh vực riêng nhưng đều có quan hệ gắn bó chặt chẽ với với công tác tư tưởng và tạo ra những điều kiện cần thiết để giải quyết tốt vấn đề tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
        Sự nghiệp cách mạng những năm qua của Đảng, với những chặng đường vẻ vang, oanh liệt, đã đưa công tác tư tưởng của Đảng nhiều giai đoạn đạt tới đỉnh cao. Công tác tư tưởng đã làm cho ý chí của muôn người như một, góp phần đưa cách mạng giành những thắng lợi vĩ đại nhất của thế kỷ XX. Công tác tư tưởng thực sự có vai trò to lớn tạo nên sức mạnh vật chất của cả dân tộc.
          Trong công cuộc đổi mới hôm nay, công tác tư tưởng của Đảng càng có trách nhiệm nặng nề hơn. Bởi xây dựng đất nước trong điều kiện cơ chế thị trường với sự tồn tại của nhiều thành phần kinh tế. Để tất cả đi đúng định hướng XHCN là một cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng cực kỳ khó khăn, gian khổ và ác liệt. Âm mưu diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch đang nhằm vào những kẻ  muốn xa rời sự lãnh đạo của Đảng, phủ nhận thành quả đổi mới cùng với những tệ nạn tham nhũng, quan liêu của cán bộ, sự xuất hiện các băng nhóm  tội phạm và xu hướng chạy theo lợi ích vật chất, thực dụng ở một bộ phận cán bộ, đảng viên, đang làm cho công tác tư tưởng của Đảng ngày một nặng nề. Trong hoạt động thực tiễn, gần như không có một lĩnh vực nào, hoạt động nào, lại không có những vấn dề tư tưởng nẩy sinh. Giải quyết tốt tư tưởng là yếu tố quyết định thành bại cho vai trò lãnh đạo của Đảng. Ban chấp hành Trung ương đã có nghị quyết về những nhiệm vụ chủ yếu của công tác tư tưởng, lý luận trong tình hình mới, là chổ dựa cơ bản để các cấp ủy Đảng có điều kiện kiểm tra lại mình và tiến lên phía trước.
         Lịch sử nhân loại đã bỏ xa thời đại dã man, đang đi nhanh vào thời đại văn minh, kinh tế tri thức với những khối lượng thông tin khổng lồ và nhạy cảm. Những đảng viên chân chính của đảng đã có những bài học thực tiễn quý giá trong lĩnh vực  hoạt động tư tưởng, đó là vốn quý để chúng ta tạo thêm động lực phát huy sức mạnh toàn dân tộc đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá thành công.
        Kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống ngành tư tưởng văn hoá, thiết nghĩ nêu lại những vấn đề đơn giản trên đây vẫn còn rất bổ ích.

                                                                    T.Q.T
                                                 Thông tin Tư tưởng số 7 / /2002

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét