Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

Công tác Tư tưởng cua Hà Tĩnh cuối XX

MẤY VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG
CỦA ĐẢNG BỘ HÀ TĨNH 5 NĂM CUỐI THẾ KỶ XX

         Công tác tư tưởng, suy cho cùng là hướng tất cả mọi người vào một mục tiêu chung, nhằm tạo ra một sự thống nhất về ý chí và hành động, để hoàn thành các chương trình, kế hoạch công tác mà chúng ta định trước. Như thế, công tác tư tưởng không phải là cái chung chung trừu tượng.
         Năm năm qua, kể từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, đây là thời kỳ có ý nghĩa bàn lề để bước vào thiên niên kỷ mới. Với những tác động mạnh mẽ của thế giới và trong nước, Đảng bộ chúng ta đã phấn đấu tích cực xoá dần nghèo nàn, lạc hậu; tích cực xây dựng hạ tầng cơ sở, cải biến từng bước bộ mặt tỉnh nhà để tiến lên theo quỹ đạo chung.
        Trong sự phát triển ấy, công tác tư tưởng của đảng bộ đã đóng góp một phần quan trọng. Điều đó được thể hiện qua một số vấn đề cụ thể trong lĩnh vực hoạt động của công tác Tuyên giáo như sau:
        Trước hết, công tác tư tưởng thời gian qua đã chú ý đúng đến việc tăng cường giáo dục lý luận chính trị, đường lối chính sách của Đảng, làm cho cán bộ, đảng viên nâng cao một bước về trình độ nhận thức, bồi dưỡng thế giới quan, phương pháp luận cho cán bộ, làm chổ dựa căn bản cho việc lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và các phong trào quần chúng thu được kết quả. Từ trong khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, công tác giáo dục chính trị đã có nhiều sáng tạo về hình thức tổ chức trường lớp, phong phú về chương trình. Chúng ta đã vừa khẩn trương xây dựng trường sở để đào tạo chính quy, tranh thủ gửi đào tạo ở các trường Trung ương, vừa tận dụng và phát huy cơ sở vật chất của các huyện, thị, đảng uỷ trực thuộc, các ngành....Nhờ đó sau một thời gian đã mở được 2 lớp cao cấp lý luận chính trị với hơn 200 học viên; mở 12 lớp trung học chính trị với hơn 1000 học viên, nâng tỷ lệ đảng viên có trình độ cao cấp lý luận lên 0,04% và có trình độ trung cấp lý luận chiếm 30%. Ngoài ra chúng ta còn mở được 73 lớp lý luận phổ thông cho 6.667 đảng viên mới; 146 lớp đối tượng đảng với hơn 14.000 cán bộ, đoàn viên, thanh niên ưu tú.v.v...
        Các nghị quyết Đại hội, nghị quyết Trung ương, pháp luật của Nhà nước, cùng các nghị quyết Đảng, chính quyền địa phương được triển khai nghiêm túc. Việc tổ chức học tập nghị quyết đường lối chính sách đã được hệ thống báo cáo viên, cấp uỷ triển khai từ tỉnh đến cơ sở theo kế hoạch hướng dẫn của các cấp uỷ đảng.
         Hoạt động báo cáo viên, thông tin tuyên truyền được chỉ đạo chặt chẽ, thông tin định hướng kịp thời giúp cán bộ, đảng viên nắm được những nét cơ bản của tình hình thế giới, trong nước, những kết quả đạt được đáng phấn khởi của công cuộc đổi mới đất nước, địa phương. Để giúp đội ngũ báo cáo viên thường xuyên hoạt động đúng định hướng, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã duy trì đều đặn chế độ họp báo cáo viên cấp tỉnh mỗi tháng một lần, ra Bản tin Thông tin tư tưởng mỗi tháng một số, phát hành bản tin tham khảo thường xuyên.v.v...Ngoài ra Ban còn hướng dẫn kịp thời việc tổ chức các ngày lễ lớn, các dịp sinh hoạt chính trị trong toàn Đảng bộ. Đây là những mặt mạnh và là sự thành công của" binh chủng" tư tưởng của tỉnh ta trong thời gian qua.
        Để làm tốt hơn công tác chính trị tư tưởng trong đảng bộ, hàng năm tỉnh còn tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ và tranh thủ sự giúp đỡ của Ban tư tưởng Văn hoá, để bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ báo cáo viên của tỉnh.
        Đi vào thời kỳ CNH, HĐH, hoạt động của lĩnh vực khoa giáo có ý nghĩa quyết định tới hiệu quả của sự nghiệp đổi mới. Thực hiện nghị quyết Trung ương 2 (khoá VIII) về giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ, Thường vụ Tỉnh uỷ đã ra nghị quyết số 05, 06 về phát triển giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ của tỉnh đến năm 2000, nhằm dẩy tới một bước phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, chuẩn bị lực lượng lao động cho thế kỷ XXI. Nghị quyết đi vào cuộc sống đã tạo ra những bước chuyển lớn về xây dựng cơ sở vật chất, giáo dục đào tạo; từng bước phổ cập giáo dục THCS, đa dạng hoá loại hình trường lớp. Trong đó phải kể tới việc nâng cao tỷ lệ số xã  có trường học cao tầng từ 30% (năm 1996) lên hơn 70% (năm 2000) . Các tiến bộ kỷ thuật được ứng dụng có hiệu quả như công nghệ luyện quặng Ti tan, công nghệ chế biến bia, sản xuất tấm lợp... Các giống chăn nuôi như bò lai sin, lợn nạc tăng trọng, gà, vịt năng suất cao, các giống  lúa, lạc cao sản.v.v.. thực sự góp phần làm ổn định và phát triển nền kinh tế tỉnh nhà trong mấy năm qua, đưa thu nhập GDP tăng từ 120 USD (năm 1996) lên 220 USD (năm 2000) .
       Một nét đáng chú ý nữa của công tác chính trị tư tưởng đó là giáo dục truyền thống. Năm năm qua tỉnh đã hoàn thành 2 tập sách Lịch sử Đảng bộ Hà Tĩnh, xuất bản tập I Lịch sử Hà Tĩnh cùng nhiều sách tài liệu quý khác. Hầu hết các huyện, thị, ngành đã khẩn trương biên soạn lịch sử Đảng bộ, lịch sử địa phương và đơn vị mình. Tỉnh cũng đã tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu truyền thống có tác dụng giáo dục tốt. Nhân những ngày lịch sử trọng đại, các cấp uỷ Đảng đã tổ chức kỷ niệm trọng thể theo hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh uỷ.
         Đương nhiên công tác chính trị tư tưởng của Đảng không thể là một loại hình hoạt động riêng lẻ, trái lại mọi thành công của lĩnh vực này đều gắn chặt với các hoạt động kinh tế-xã hội. Bởi vậy trong những năm qua, các cấp uỷ Đảng đã biết chỉ đạo phối hợp chặt chẽ công tác chính trị tư tưởng với việc giải quyết tốt các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng cải thiện dời sống nhân dân, đồng thời giải quyết những vấn đề đặt ra trong cuộc sống. Chính nhờ giải quyết tốt những vấn đề nổi cộm trong Đảng như xử lý nghiêm các đảng viên, cán bộ vi phạm kỷ luật đảng, cùng với những vụ việc mà nhân dân quan tâm như giải thể công ty GETRADIMEX, giải phóng đường IA.v.v... Tất cả đã tạo nên sự ổn định tình hình, nội bộ Đảng ngày càng thống nhất hơn. Đó là bài học vô cùng quý giá làm tăng thêm giá trị của hoạt động lĩnh vực chính trị tư tưởng trong Đảng bộ, góp phần thúc đẩy tỉnh nhà phát triển.
          Mặc dù công tác chính trị tư tưởng của Đảng bộ không phải không còn những vấn đề cần được tiếp tục giải quyết như: tư tưởng bảo thủ, ỷ lại, chưa mạnh dạn đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỷ thuật, giống mới, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch dịch vụ... Nhưng từ những kết quả đạt được bước đầu, chúng ta có thể nhận rõ mấy vấn đề căn bản của sự thành công trong công tác chính trị tư tưởng thời gian qua như sau:
        1. Công tác chính tri tư tưởng đã thực sự trở thành một lĩnh vực quan trọng hàng đầu của các cấp uỷ Đảng. Nơi nào đồng chí Bí thư, Thường trực cấp uỷ quan tâm chỉ đạo tốt, nơi đó tạo được sự thống nhất cao và huy động được nguồn lực vào phong trào cách mạng. Thực tế cho thấy, nếu vừa qua chúng ta không hướng toàn Đảng bộ vào khai thác thế mạnh nông nghiệp, không dốc sức vào thuỷ lợi, thâm canh, giống mới, tăng mùa vụ, thay đổi cơ cấu, thì chúng ta không thể giải quyết tốt được vấn đề lương thực, để đưa sản lượng từ 24 vạn tấn (năm 1992) lên 45 vạn tấn (năm 2000).
       2. Để làm tốt công tác chính trị tư tưởng, không thể không quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ tham mưu cho các cấp uỷ Đảng đặc biệt là đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác tư tưởng. Đến nay toàn tỉnh có 1550 báo cáo viên  là lực lượng xung kích của các cấp uỷ Đảng trong lĩnh vực công tác tư tưởng. Cùng với đội ngũ là sự đầu tư thoả đáng về điều kiện vật chất cần thiết. Chính vì thấy được vị trí quan trọng của nó mà hàng năm tỉnh đã đầu tư thích đáng cho việc mua sắm thiết bị, phương tiện phát thanh truyền hình, báo đảng, Thông tin tư tưởng cùng các báo chí, bản tin khác. Nhờ sự quan tâm đúng mức của các cấp uỷ Đảng mà đội ngũ những người làm công tác tư tưởng có những điều kiện cần thiết để hoạt động có hiệu quả, tạo được niềm tin cho cán bộ nhân dân.
         3. Để công tác chính trị tư tưởng giành được kết quả hoạt động trên lĩnh vực này phải hết sức nhạy bén, linh hoạt trong phương thức hoạt động, nắm chắc diễn biến tư tưởng và dự báo tốt những vấn đề có thể xẩy ra, nếu không có những dự báo chính xác, sẽ không có những quyết sách đúng đắn để định hướng cho phong trào, sẽ không có những nổ lực lớn đi tắt đón đầu của thời đại, tạo ra những đột phá quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Vì vậy muốn làm tốt công tác tư tưởng càng phải thực sự dân chủ, để dân biết, dân bàn, dân làm...Đó là phương châm có tính nguyên tắc trong quá trình thực hiên Đảng cầm quyền.
        4. Hoạt động trên lĩnh vực chính trị tư tưởng nhất thiết phải có sự phối hợp đồng bộ các binh chủng, tận dụng mọi điều kiện, cơ hội, từ diễn đàn hội nghị tập huấn, tuyên truyền qua hệ thống thông tin đại chúng, sách báo, cổ động, sinh hoạt văn hoá, thể thao... đến mọi hoạt động của các tổ chức, đoàn thể nhân dân cần có sự định hướng, lãnh đạo của Đảng làm cho các hoạt động của quần chúng có thêm ý nghĩa. Thực tế thời gian qua chúng ta đã làm như vậy nên chúng ta mới tạo được những văn hoá lành mạnh, khắc phục dần những tập tục lạc hậu để tiến đến văn minh, hiện đại.
                                                    Thạc sĩ Trần Quang Trung
                                                    Báo Hà Tĩnh 21 / 2 / 2001
                          

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét