Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX
của Đảng cộng sản Việt Nam đã khẳng định: Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống
quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là
kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác Lê Nin vào điều kiện
cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của
dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.
Xuyên suốt trong hệ thống tư tưởng ấy vấn đề đối với thế hệ trẻ bao gồm
cả đội ngũ thanh, thiếu niên và nhi đồng luôn được Người xem là lực lượng hậu bị
quan trọng quyết định vận mệnh và tương lai của dân tộc. Đặc biệt đội ngũ đoàn
viên và thanh niên là “cánh tay phải của Đảng”, lực lượng hậu bị trực tiếp của
cách mạng. Đội ngũ hiện có là nguồn lực báo trước cho những bước phát triển của
đất nước nói chung, nhân loại nói riêng. Chủ tịch đã rất tin tưởng và gửi gắm
niềm tin vào thế hệ trẻ khi nói rằng: “ Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời
khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội” (1).
Trước hết Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao vai trò,
vị thế của đoàn viên thanh niên, bởi đội ngũ này có rất nhiều thế mạnh. Thanh
niên là đội ngũ đang trưởng thành ở độ sung sức nhất của cuộc đời, có thể lực sức
khoẻ tốt, nhanh nhạy, sáng tạo trong hoạt động thực tiễn. Thanh niên có thể dám
xông pha, đảm nhiệm những công việc nặng nhọc đòi hỏi thử thách khó khăn nhất. Theo
suốt chiều dài lịch sử thì thanh niên vừa được tiếp sức bởi những kinh nghiệm tinh
tuý trong truyền thống cha ông vừa lại được tiếp nhận những tinh hoa văn hoá và
khoa học kỷ thuật tiên tiến hiện đại của nhân loại. Số lượng thanh niên ngày một
đông thêm với sự phát triển cả về trí tuệ và thể lực thì họ không những chỉ đảm
đương sứ mệnh xã hội hiện tại mà còn có thể kết nối khăng khít giữa thế hệ quá
khứ với tương lai. Người nói: “Thanh niên là người
tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người phụ trách, dìu
dắt thế hệ thanh niên tương lai”(2). Hồ Chí Minh luôn khẳng định: “Thanh niên
là người chủ tương lai của nước nhà”, “nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh,
một phần lớn là do các thanh niên”(3).
Tuy nhiên để phát
huy được vai trò và vị thế của mình theo Hồ Chí Minh đoàn viên và thanh niên không
thể chỉ ngồi đợi mà phải nổ lực không ngừng, phấn đấu không mệt mỏi. “Nhiệm vụ
của thanh niên không phải là đòi hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Mà phải tự
hỏi mình đã là gì cho nước nhà ?. Mình phải làm thế nào cho ích lợi nước nhà
nhiều hơn ?. Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hy sinh phấn đấu chừng nào ? ” (4).
Nói một cách đơn giản là đoàn viên thanh niên phải xác định rõ trách nhiệm phấn
đấu của mình, có bước đi cụ thể để đạt được mục tiêu lý tưởng, xứng đáng chủ nhân
tương lai đất nước. Theo Hồ Chí Minh tuổi trẻ trước hết phải chăm lo học tập để
nâng cao trình độ hiểu biết về chính trị, văn hoá, khoa học kỷ thuật, nghiệp vụ
để tiến bộ mãi, để sẵn sàng trở thành cán bộ tốt, đảng viên tốt. Có hiểu biết là
rất quan trọng nhưng muốn biến được hiểu biết thành kết quả trong hành động, thanh
niên cần xây dựng được kế hoạch, có bước đi phù hợp. Hồ Chí Minh khuyên thanh
niên: “Chớ đặt những chương trình kế hoạch mêng mông, đọc nghe sướng tai nhưng
không làm được. Việc gì cũng cần phải thiết thực: nói được, làm được. Việc gì cũng
từ chổ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần dần đến khó, từ thấp dần dần đến cao. Một
chương trình nhỏ mà thực hiện được hẳn hoi, hơn là một trăm chương trình to tát
mà làm không được”(5). Thấu hiểu sâu sắc tâm lý tuổi trẻ Hồ Chí Minh
khuyên thanh niên dầu có thành tích và thành công trong công việc tuyệt đối không
được “kiêu ngạo, tự mãn, tự túc, nên nói ít, làm nhiều”. “Các sự hy sinh khó nhọc
thì mình làm trước người ta, còn sự sung sướng thanh nhàn thì mình nhường người
ta hưởng trước (tiên thiên hạ ưu, hậu thiên hạ lạc)”. Thanh niên cần xác định cho mình những đam mê
trong trách nhiệm: “Ham làm những công việc ích quốc lợi dân. Không ham địa vị
và công danh phú quý”. “Các việc đáng làm thì có khó mấy cũng quyết tâm làm cho
kỳ được”. (6)
Nói như vậy không có
nghĩa là chỉ cần xác định được trách nhiệm chính trị thanh niên có thể làm được
mọi việc theo ý muốn. Trong quan niệm Hồ Chí Minh một nét biện chứng rất cần được
quan tâm, đó là trách nhiệm đúng phải được đặt trong một môi trường tốt thuận lợi.
Môi trường sẽ là điểm tựa, là yếu tố có tác động mạnh mẽ tới kết quả phấn đấu và
trưởng thành của tuổi trẻ nói chung, đoàn viên thanh niên nói riêng. Có ba yếu
tố tạo nên một môi trường tốt cho thanh niên đó là tác động của xã hội đang sống,
tác động của đội ngũ những người đi trước và sự tự thân vận động trãi nghiệm
qua thực tiễn của chính đội ngũ thanh niên. Vì thế để có một môi trường tốt cho
thanh niên thì trước hết xã hội cần phải chăm lo giáo dục tốt. Giáo dục toàn diện
bao gồm cả thể dục, trí dục, mỹ dục, đức dục. Trong đó đức dục gồm 5 cái yêu: “yêu
Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, yêu trọng của công”(7)
. Phải giáo dục tốt cho thanh niên để “ Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh
niên”. Tuy nhiên giáo dục nhà trường cũng chỉ là là việc chuẩn bị nền tảng đầu
tiên cơ bản cho thanh niên. Có một tác động giáo dục rất lớn thường xuyên diễn
ra đó là tấm gương của những lớp người đi trước, của thế hệ đàn anh. “Một tá cương
lĩnh không bằng một tý hành động”, vì chính hành động của những cán bộ, đảng viên
đi trước sẽ thu hút việc làm theo của thế hệ trẻ. Lớp người đi trước phải là những
tấm gương sáng về mọi mặt để làm mục tiêu và niềm tin vững chắc cho các thế hệ
thanh niên tự rèn luyện, vượt qua thử thách chính mình mà nối bước và trưởng thành.
Theo Hồ Chí
Minh, để thanh niên có điều kiện phát huy hết tiềm năng thế mạnh của mình thì
không thể không nói tới vai trò của tổ chức Đảng. Đương thời Người thường xuyên nhắc nhở cấp uỷ Đảng
các cấp phải “Phải củng cố tổ chức Đoàn, phải đoàn kết nội bộ thật chặt chẽ và
phải đoàn kết rộng rãi các tầng lớp thanh niên” (8). Chủ tịch thường
xuyên phê phán gay gắt tư tưởng hẹp hòi, thủ cựu đối với thanh niên. Người yêu
cầu cần bồi dưỡng, bố trí, đề bạt cán bộ trẻ, vì có như vậy mới xây dựng đội ngũ
kế cận lớp người đi trước, Người từng nói:
“trẻ 30 tuổi cũng đã già” . Tổ chức Đảng phải xây dựng kế hoạch để từng bước đưa
cán bộ trẻ vào các vị trí quan trọng trong Đảng. Đây là bước đi quan trọng nhất
để thanh niên phát huy cao nhất vai trò và thế mạnh của mình trong sự nghiệp cách
mạng mới. Trong Di chúc để lại cho muôn đời sau Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn:
“ Đảng cần phải chǎm
lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người
thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng
cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”.
Hiện nay toàn Đảng đang
đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với
chủ đề “về trung thực, trách
nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”. Khắp nơi đang bước vào đợt sinh hoạt chính trị sôi
động hướng tới Đại hội Đảng các cấp. Chắc chắn những tư tưởng của Chủ tịch Hồ
Chí Minh về thanh niên đang mở cho chúng ta những chìa khoá cần thiết để dẫn
thanh niên bước vào vận hội mới trên con đường xây dựng đất nước quê hương giàu
đẹp./.
Chú thích:
(1) Hồ Chí Minh về
đạo đức cách mạng, Nxb CTQG, HN, 1993, trang 195
(2) Hồ Chí Minh toàn tập, T4, Nxb CTQG, HN, 1995,
trang 315
(3) Hồ Chí Minh: Về giáo dục thanh niên, Nxb Thanh
niên, HN, 1980, tr.82, 84.
(4) Hồ Chí Minh về
đạo đức cách mạng. Nxb CTQG. HN 1993. trang 200
(5)(6) (7) nt trang
197, 198, 201
(8) Hồ Chí Minh: Về
giáo dục thanh niên, Nxb Thanh niên, HN, 1980, trang 165
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét