Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

Những điều cần biết về máy sục khí ozone

     Hiện nay một số nơi đang tổ chức truyền thông tiếp thị về việc cung cấp máy sục khí theo công nghệ máy ozone. Theo đó người chấp nhận dịch vụ được xem như một cứu cánh để giải quyết tình trạng ô nhiễm độc hại trong thực phẩm hàng ngày. Bởi vậy chúng ta cần biết một số vấn đề khi tiếp nhận tiếp thị như sau:
      Theo truyền thông tiếp thị thì máy sục khí ozone (máy ozone) là một công cụ đa năng có nhiều ưu thế tuyệt vời như: nó sẽ tạo ra được khí ozone có tác dụng phân hủy nhanh và triệt để dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, các vi khuẩn, nấm mốc có trên rau, củ, quả và  dư lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp chưa được chuyển hóa hết trong thực phẩm tươi sống như thịt, cá, tôm…làm sạch nguồn nước uống, tắm rửa …có thể giúp ích trong việc khử mùi hôi thối, chăm sóc sức khỏe…máy gọn nhẹ, dễ sử dụng, tiết kiệm điện.v.v...
     Thế nhưng theo các chuyên gia về máy ozone thì hiện nay trên thế giới có rất nhiều nước sản xuất máy ozone với các kiểu dáng kích thước, chất lượng, giá cả khác nhau như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn quốc, Đức, pháp….với giá từ 150 ngàn đồng đến 10 triệu đồng/ chiếc. Theo Tuấn Kiệt viết trên một tờ báo của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng -Bộ Khoa học & Công nghệ Việt Nam thì thời điểm tháng 5 năm 2014 máy Việt nam sản xuất giá từ 500 - 800 ngàn đồng/chiếc.
      Máy sục khí ozone là một ứng dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng phản ứng tia lửa điện nhằm tạo ra khí ozone để phục vụ cho cuộc sống con người. Theo các nhà khoa học thì việc sử dụng khí ozone đúng quy cách, đủ lượng cần thiết có thể làm phân hủy được một số chất độc hại khi chúng ta sục vào nước để xử lý thực phẩm nhiểm độc; mà chủ yếu là lớp bám bề ngoài thực phẩm. Như thế không có nghĩa là sau khi được sục khí ozone thực phẩm đã được vô hại hoàn toàn. Bởi máy sẽ không thể xử lý hết được loại độc hại đã thẩm thấu vào bề trong của thực phẩm.
       Việc xử lý độc hại còn tùy thuộc vào các loại chất độc khác nhau, mức độ thẩm thấu của độc tố vào thực phẩm….Trong quá trình xử lý, khí ozone làm phân hủy một số độc tố gây hại, nhưng cũng không tránh khỏi việc phân hoá tạo nên những chất độc hại hơn tùy thuộc vào những loại chất độc đã được đưa vào trong thực phẩm trước đó. Để tạo được một lượng khí ozone đủ mạnh máy đồng thời làm sản sinh ra một số chất khí có hại cho sức khỏe. Đáng lưu ý là trong quá trình sử dụng, máy ozone phóng điện tạo ra oxit nitơ rất có hại cho đường hô hấp. Vì thế khi dùng khí ozone để tẩy uế môi trường, khử  mùi tủ lạnh phải hết sức chú ý đến vấn đề này. Nếu thường xuyên hít phải khí này sẽ mắc bệnh mãn tính về tai, mũi, họng: viêm mũi, hen phế quản mãn tính, viêm kết giác mạc, viêm phổi mãn tính. Để đảm bảo an toàn máy phải được cấu tạo thêm các thiết bị bảo đảm an toàn khác (máy làm khô không khí- thiết bị khử ẩm); như vậy máy phải cồng kềnh và giá thành đắt lên rất nhiều không hấp dẫn người tiêu dùng. Đối với máy gọn nhẹ chưa có chức năng này.
  Bên cạnh những lợi ích có được thì sử dụng máy ozone còn có những tác động ngược, bởi thế nhiều người đã không phát huy được tác dụng tích cực hoặc đã phải chuyển hóa vị trí, chức năng của máy khác với công năng của truyền thông dịch vụ. Người tiêu dùng trước khi mua máy nên tìm hiểu kỹ càng những thông tin mới trên các phương tiện thông tin, báo chí; tranh thủ ý kiến bộ phận khoa giáo và các tổ chức khoa học kỷ thuật địa phương để tư vấn thêm và cần cân nhắc trước khi mua máy, đừng để mua xong trả lại ngay phải mất 300 ngàn đồng/máy,  phí tuyền thông dịch vụ quá đắt và không hợp lý như có người đã hứng chịu./.


                                                                                                                      Tháng 11-2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét