Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

Các Mác sống mãi cùng học thuyết về một xã hội mới gắn liền vận mệnh của giai cấp vô sản



   Hai trăm năm đã qua với biết bao biến động của lịch sử, song tên tuổi của Mác- người sáng lập và khai sinh ra học thuyết về một xã hội mới vẫn luôn được người đời ngưỡng mộ. Những nguyên lý cơ bản về học thuyết mác sống mãi với thời gian.
    Các Mác (Karl Marx) sinh ngày 5 tháng 5 năm 1818 ở thành phố Trier - một thành phố cổ của Đức. Lúc bấy giờ nơi đây là thủ đô của một công quốc tôn giáo lớn, nhưng cũng là nơi có phong trào xã hội sôi động làm bộc lộ những mâu thuẫn xã hội sâu sắc giữa dân nghèo thành thị với thiểu số tầng lớp thị dân giàu có.
    Sinh ra trong một gia đình luật sư, có người cha Henrich Mác, một người học rộng, hiểu biết nhiều, nhất là các tác phẩm của các nhà tư tưởng Pháp đương thời. Mẹ của Mác là bà Henrietta Poretbot, sinh ra được 9 người con (bốn trai, năm gái); Mác là người có đầu óc sáng tạo, thông minh hơn người, là linh hồn của đám trẻ, luôn biết bày ra các trò chơi hấp dẫn và sáng tác ra mọi thứ chuyện tưởng tượng.
   Lúc còn là học sinh trung học, Mác học giỏi đặc biệt ở những lĩnh vự đòi hỏi tính sáng tạo cao. Mác lại may mắn được học với những người thầy tốt về các lĩnh vực như toán học, vật lý, lịch sử và triết học…
  Môi trường gia đình và xã hội đã tác động rất lớn đến tình cảm tư tưởng và những bước đi đầu tiên của Mác.
   Năm 17 tuổi Mác tốt nghiệp trung học phổ thông và bước chân vào trường Đại học Tổng hợp Bonn để học luật; một thời gian sau Mác chuyển đến trường Đại học Tổng hợp Berlin, ở đây ngoài việc học luật Ông còn được học sử, ngoại ngữ và triết học. Bước sang năm 21 tuổi Mác đã bắt đầu dồn sức và nghiên cứu triết học cổ đại. Năm 1841 Mác bảo vệ thành công luận án tiến sĩ triết học Về sự khác nhau giữa triết học tự nhiên của Đêmôcrit (Démocrite) và triết học tự nhiên của Êpiquơ (Épicure) lúc vừa tròn 23 tuổi.
     Như một sự sắp đặt của lịch sử, mặc dù bị gia đình phản đối quyết liệt, Mác đã làm lễ thành ôn với Gianny.  Cuối  tháng Mười  năm 1943 hai vợ chồng đã đi  Paris thủ đô nước Pháp. Trong thời gian hơn một năm rưỡi lưu lại ở Pháp,  Mác đã gặp lại Ăng ghen người bạn đã gặp nhau sau một năm trước đó. Từ cuộc gặp gỡ này, hai ông đã có nhiều cuộc nói chuyện cởi mở, tâm đầu ý hợp, trở thành những người bạn cùng chung lý tưởng và quan điểm trong tất cả vấn đề lý luận và thực tiễn. Hai ông đã cùng nhau thể hiện quan điểm của mình trên các tờ báo có tên tuổi. Trên các bài báo của mình hai ông đã kịch liệt chống mê tín dị đoan, chống quan diểm nghiên cứu khoa học phải phục tùng lợi ích tôn giáo, chống lại sự kiểm duyệt báo chí của nhà nước Phổ không cho tuyên truyền cách mạng. Điều đặc biệt là từ đây Mác đã quan tâm vấn đề cách mạng, bản chất, nguyên nhân và động lực của nó, làm thay đổi cơ bản thế giới quan của Mác từ chủ nghĩa Duy tâm sang chủ nghĩa Duy vật và từ chủ nghĩa Dân chủ - cách mạng sang chủ nghĩa Cộng sản.
      Với tư cách là nhà khoa học thiên tài, Trên cơ sở tổng kết lịch sử thế giới, đặc biệt là sự nghiên cứu công phu về chủ nghĩa tư bản và thực tiễn phong trào công nhân quốc tế, đồng thời kế thừa những giá trị tinh hoa của nhân loại trong các lĩnh vực khoa học và tư tưởng, Mác cùng với Ăng-ghen đã sáng tạo ra chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, học thuyết giá trị thặng dư và học thuyết về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân. Trong tất cả các công trình nghiên cứu lý luận, hai ông đã vạch rõ những quy luật chủ yếu của cuộc cách mạng vô sản, trong đó bước đầu tiên của cuộc cách mạng là “biến giai cấp vô sản thành giai cấp thống trị, là giành lấy dân chủ”. Đó là tư tưởng xác lập “chuyên chính của giai cấp vô sản”. Đồng thời Mác cũng khẳng định rõ đấu tranh giai cấp là động lực thúc đẩy xã hội phát triển và quy luật bạo lực cách mạng trong việc giành lấy chính quyền về tay giai cấp vô sản…..
 Ðây là những cống hiến có ý nghĩa thời đại, hình thành một thế giới quan và một phương pháp luận khoa học và cách mạng, đem lại cho nhân loại và cho giai cấp công nhân một công cụ vĩ đại để nhận thức và cải tạo thế giới.
        Không chỉ là một nhà tư tưởng, nhà bác học thiên tài, Mác đồng thời là nhà cách mạng vĩ đại. Sinh thành tại nước Ðức giàu truyền thống cách mạng và bôn ba hoạt động ở nhiều nước Tây Âu; Mác từng chứng kiến sự bần cùng của những người lao động làm thuê và sự bất công của xã hội tư bản. Với trái tim nhân hậu thấm đượm tinh thần nhân văn cộng sản và bầu nhiệt huyết cách mạng, Ông đã hiến dâng trọn cuộc đời mình đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Thông qua hoạt động trực tiếp trong phong trào công nhân, Mác đưa lý luận thâm nhập vào phong trào, biến lý luận thành lực lượng vật chất to lớn, thúc đẩy cách mạng và sự phát triển của xã hội. Kiên định một cách nhất quán lập trường cách mạng, Mác không bao giờ lùi bước, khuất phục trước sức ép của chính quyền tư sản, đồng thời cũng kiên quyết chống lại mọi biểu hiện giáo điều, cơ hội, xét lại phản bội lý tưởng, mục tiêu cách mạng, đi ngược lại nguyên tắc, quyền lợi của phong trào công nhân. Các Mác là người tổ chức và là lãnh tụ của Quốc tế cộng sản I thành lập ngày 28 Tháng 9 năm 1864 ở London. Mác dốc toàn bộ tâm sức của mình để thống nhất phong trào công nhân các nước liên hợp lại.  Người chỉ rõ, phải căn cứ vào điều kiện thực tiễn cụ thể mà đề ra mục tiêu cách mạng phù hợp, giữ vững nguyên tắc nhưng mềm dẻo về phương pháp và linh hoạt về hình thức đấu tranh.
     Hai thế kỷ đã qua kể từ ngày sinh của Các Mác; thế giới đã chứng kiến những sự biến đổi kỳ diệu về sự sụp đổ của một mảng lớn chủ nghĩa đế quốc, thực dân, kéo theo sự ra đời và thắng lợi của cách mạng xã hội chủ nghĩa trên một loạt nước; cũng như sự đổ vở đầu tiên của hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa có nhiều khiếm khuyết. Thế nhưng không có nghĩa là những nguyên lý của học thuyết Mác về một xã hội mới đã sụp đổ hoàn toàn; trái lại chủ nghĩa xã hội vẫn tồn tại và tiếp tục phát triển ở nhiều nước, chiếm gần một phần ba dân số thế giới thông qua cải cách, mở cửa và đổi mới.
      Một sự thật hiển nhiên là cuộc cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản, lấy chủ nghĩa Mác –Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng, đã liên tục giành được nhiều thắng lợi to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Ngày nay trong sự nghiệp đổi mới, với xu thế hội nhập, toàn cầu hóa; không những chúng ta đang đứng vững trước mọi thử thách để tự khẳng định mình mà uy tín và vị thế của nước ta đang ngày một nâng cao trên trường quốc tế. Những nguyên lý cơ bản của học thuyết Mác đang là chìa khóa để giải mã những vấn đề đặt ra trong thời đại mới, tên tuổi cũng như những tư tưởng vĩ đại của học thuyết Mác đang sống mãi trong sự nghiệp chúng ta./.

                                                                                 5-5-2018



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét